MG HS năm 2023 Roadster
Giới thiệu về Lexus HS
Lexus HS là dòng xe sedan hạng sang cỡ nhỏ (compact luxury sedan) được sản xuất bởi Lexus, phân nhánh xe sang của Toyota. Tên gọi "HS" là viết tắt của "Harmonious Sedan" (Sedan hài hòa). Mẫu xe này được biết đến như là chiếc xe hybrid chuyên dụng đầu tiên của Lexus, tức là nó được thiết kế ngay từ đầu chỉ để sử dụng hệ truyền động hybrid, khác với những mẫu xe khác có cả phiên bản động cơ xăng và hybrid.
Lexus HS được định vị để mang đến một lựa chọn thân thiện với môi trường, tập trung vào hiệu suất nhiên liệu tối ưu và công nghệ tiên tiến, đặc biệt là dành cho thị trường Bắc Mỹ.
Lịch sử phát triển và Khai tử
Lexus HS có một vòng đời tương đối ngắn, nhưng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược hybrid của Lexus.
-
2009: Lexus HS chính thức được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ, ra mắt với phiên bản duy nhất là HS 250h. Xe được phát triển dựa trên nền tảng của Toyota Avensis và được trang bị hệ truyền động hybrid tương tự như Toyota Camry Hybrid.
-
Điểm nổi bật của HS 250h:
-
Hệ truyền động hybrid: Xe sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.4L kết hợp với mô-tơ điện, mang lại tổng công suất 187 mã lực và khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.
-
Thiết kế và Công nghệ: Lexus HS được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và cao cấp, bao gồm màn hình hiển thị HUD (Heads-up Display), hệ thống âm thanh Mark Levinson, và hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar. Đây là một trong những mẫu xe Lexus đầu tiên sử dụng các vật liệu sinh học trong nội thất.
-
-
2012: Do doanh số không đạt kỳ vọng và sự xuất hiện của những mẫu xe hybrid khác hấp dẫn hơn như Lexus CT 200h và ES 300h, Lexus HS đã bị khai tử tại thị trường Bắc Mỹ.
-
2017: Lexus HS chính thức ngừng sản xuất trên toàn cầu. Mặc dù vòng đời ngắn, HS 250h đã mở đường cho các mẫu xe hybrid khác của Lexus và chứng minh sự nghiêm túc của hãng trong việc phát triển công nghệ xanh.
Các đối thủ cùng phân khúc
Khi còn được sản xuất, Lexus HS 250h cạnh tranh trong phân khúc xe sedan hybrid hạng sang. Các đối thủ chính bao gồm:
-
Lincoln MKZ Hybrid: Một đối thủ trực tiếp đến từ Mỹ, cũng tập trung vào sự thoải mái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
-
Audi A3 Sportback e-tron: Mẫu xe hybrid của Audi, mặc dù là xe plug-in hybrid và có kích thước nhỏ hơn một chút, nhưng vẫn là đối thủ cạnh tranh về công nghệ và tính thân thiện với môi trường.
-
Acura ILX Hybrid: Đối thủ từ thương hiệu con của Honda, cũng hướng đến phân khúc sedan hybrid hạng sang cỡ nhỏ.
Sơ lược về sản phẩm tại Việt Nam
Lexus HS chưa bao giờ được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này chủ yếu được sản xuất và bán tại thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản. Do đó, rất hiếm khi bạn có thể tìm thấy một chiếc Lexus HS tại Việt Nam. Nếu có, đó thường là xe được nhập khẩu tư nhân dưới dạng xe đã qua sử dụng.
-
Do không được phân phối chính hãng, việc tìm kiếm phụ tùng, bảo dưỡng và sửa chữa cho Lexus HS sẽ rất khó khăn tại Việt Nam.
-
Tuy nhiên, vì được phát triển trên nền tảng của Toyota, một số linh kiện có thể dùng chung với các mẫu xe Toyota hoặc Lexus khác, nhưng không nhiều.
Nhìn chung, Lexus HS là một mẫu xe mang tính tiên phong về công nghệ hybrid của Lexus nhưng không thực sự thành công trên thị trường. Việc nó không được phân phối chính hãng tại Việt Nam là do chiến lược sản phẩm tập trung cho các thị trường khác của Lexus.
Roadster là dòng xe thể thao 2 chỗ, mui trần (hoặc mui mềm có thể tháo rời), thiết kế tối giản để mang lại trải nghiệm lái phấn khích, gần gũi với đường đua. Khác với Convertible (thường dựa trên nền tảng Coupe), Roadster tập trung vào sự thuần túy của việc lái xe hơn là tiện nghi.
Đặc điểm nổi bật của xe Roadster
1. Thiết kế
-
2 chỗ ngồi, không gian cabin tối giản.
-
Không có mui cứng cố định (thường chỉ có mui mềm tháo lắp hoặc không có mui).
-
Thân xe ngắn, trọng tâm thấp, tỷ lệ công suất/trọng lượng cao.
-
Kiểu dáng gầm thể thao, ống xả lớn, la-zăng hợp kim.
2. Nội thất
-
Tập trung vào người lái: vô-lăng thể thao, đồng hồ analog, ghế bucket.
-
Vật liệu chống nước (do không có mui che).
-
Ít tiện nghi giải trí (một số model thậm chí không có cửa sổ điện).
3. Hiệu suất
-
Động cơ mạnh mẽ: thường từ 4 xi-lanh turbo đến V8, V10 (tùy phân khúc).
-
Hộp số sàn hoặc tự động lấy cảm hứng từ đua xe.
-
Hệ thống treo cứng, phản ứng nhanh với từng chuyển động lái.
4. Phân khúc Roadster tiêu biểu
Phân khúc | Ví dụ | Đặc điểm |
---|---|---|
Roadster giá rẻ | Mazda MX-5 Miata | Động cơ 2.0L, lái vui, giá dưới 2 tỷ |
Roadster cao cấp | Porsche 718 Boxster | Động cơ boxer 6 xi-lanh, hiệu suất cân bằng |
Roadster siêu xe | McLaren Elva | Không mui, động cơ V8 815 mã lực |
Ưu điểm
✅ Cảm giác lái nguyên bản nhất (tiếp xúc trực tiếp với gió, âm thanh động cơ).
✅ Thiết kế quyến rũ, hiếm có trên đường phố.
✅ Hiệu suất vượt trội so với xe thông thường cùng kích thước.
Nhược điểm
❌ Không thực tế để sử dụng hàng ngày (không gian chật, ít tiện nghi).
❌ Giá cao (đặc biệt với các model cao cấp).
❌ Khả năng chống ồn & an toàn thấp hơn xe mui kín.
So sánh Roadster vs. Convertible vs. Coupe
Tiêu chí | Roadster | Convertible | Coupe |
---|---|---|---|
Số chỗ ngồi | 2 chỗ | 2/4 chỗ | 2/4 chỗ |
Mui xe | Không mui/mui mềm tháo rời | Mui mềm/cứng gập điện | Mui cứng cố định |
Tiện nghi | Tối giản | Đầy đủ | Cao cấp |
Trọng tâm | Hiệu suất thuần túy | Cân bằng giữa thể thao & tiện nghi | Thiên về sang trọng |
Ai nên mua xe Roadster?
-
Người đam mê tốc độ muốn trải nghiệm cảm giác lái "thuần cơ".
-
Tín đồ sưu tầm xe độc lạ.
-
Dân chơi xe có nhu cầu sở hữu chiếc xe "chỉ dành cho cuối tuần".